Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia tăng trưởng khả quan
Đó là chia sẻ của ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tại buổi họp giới thiệu về Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2018, tổ chức ngày 12/12.  
Đó là chia sẻ của ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tại buổi họp giới thiệu về Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2018, tổ chức ngày 12/12.  

Hiệu quả thiết thực

Theo công bố của Brand Finance, trong bảng xếp hạng của 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018, thương hiệu “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD, thuộc nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí thương hiệu của Việt Nam đã được cải thiện 2 bậc trên bảng xếp hạng so với năm ngoái và đứng thứ 43.

doanh nghiep thuong hieu quoc gia tang truong kha quan
Năm 2018 có 97 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia

Đáng lưu ý, các doanh nghiệp (DN) có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia (THQG) trong mọi điều kiện vẫn giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu (XK). Theo số liệu báo cáo, tổng doanh thu năm 2017 của các DN có sản phẩm đạt THQG lần thứ 5 đạt trên 718 nghìn tỷ đồng, tổng doanh thu XK đạt hơn 70 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 55 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 300 nghìn lao động.

Theo ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), có được kết quả trên là do những nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ và một phần đóng góp tích cực của chương trình THQG. Một trong những hoạt động quan trọng là công tác lựa chọn sản phẩm, DN được thực hiện nghiêm túc theo các tiêu chí của chương trình. Số lượng DN được công nhận tăng qua các kỳ tổ chức. Cụ thể, năm 2008 có 30 DN; năm 2010 có 43 DN; năm 2012 có 54 DN; năm 2014 có 63 DN; năm 2016 có 88 DN và năm 2018 là 97 DN.

Ngoài ra, chương trình cũng đã thực hiện có hiệu quả nhiều các hoạt động khác, như: Tăng cường tuyên truyền quảng bá cho chương trình và các DN có sản phẩm đạt THQG; nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng cường năng lực kinh doanh và phát triển thương hiệu cho DN; phối hợp với các chương trình của Chính phủ, hỗ trợ hiệp hội trong xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng.

Chính phủ đồng hành cùng DN

Đồng hành với chương trình qua nhiều kỳ tổ chức, GS. Nguyễn Quốc Thịnh- Thành viên Hội đồng THQG chia sẻ: Từ khi bắt đầu được thực hiện đến nay, chương trình có rất nhiều điểm khác biệt. Tiêu biểu nhất là số lượng DN quan tâm và đăng ký tham gia tăng nhanh. Chứng tỏ nhận thức của DN về vai trò của thương hiệu trong phát triển sản xuất, kinh doanh đã cải thiện rất nhiều.

doanh nghiep thuong hieu quoc gia tang truong kha quan
Nhiều doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận thương hiệu quốc gia tăng trưởng khả quan

Bộ tiêu chí lựa chọn sản phẩm đạt THQG được xây dựng dựa trên bộ tiêu chí của tổ chức Interbrand chuyên đánh giá thương hiệu toàn cầu và bộ tiêu chí Giải thưởng chất lượng quốc gia của Mỹ, do đó tính khoa học và độ khó rất cao. DN có sản phẩm đạt THQG sẽ là cơ sở tốt để xây dựng, quảng bá thương hiệu của chính DN tại cả thị trường trong nước và quốc tế.

Đánh giá cao vai trò của chương trình trong bối cảnh kinh tế mới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng: Chương trình THQG có rất nhiều ý nghĩa và tác dụng thiết thực, một trong số đó là giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh ngay tại thị trường nội địa cũng như thị trường XK. THQG là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam nhằm xây dựng hình ảnh và THQG Việt Nam thông qua thương hiệu của các sản phẩm.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Chính phủ không làm thay nhưng sẽ đồng hành và hỗ trợ DN trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh. DN Việt Nam khi tham gia vào chương trình cũng được hưởng nhiều lợi ích như tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư mà Chính phủ tổ chức. Tuy nhiên cũng phải hoàn thành nhiều trách nhiệm và nghĩa vụ nhằm xây dựng THQG Việt Nam trên thị trường thế giới.

Nói về các hoạt động hỗ trợ cụ thể của chương trình với DN sau khi được công nhận THQG, ông Vũ Bá Phú cũng cho hay: Chính phủ sẽ hỗ trợ thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức của DN về vai trò của thương hiệu và tham gia hoạt động quảng bá thương hiệu ra thị trường trong và ngoài nước… Bộ Công Thương cũng sẽ hoàn thiện bộ quy chế về chương trình THQG; kết nối DN với truyền thông để tăng cường hoạt động quảng bá; hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực thiết kế kiểu dáng, bao bì sản phẩm…

Ngày 20/12, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Lễ công bố các DN có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2018 cho 97 DN.

Việt Nga - Nhật Quang

Video Clip

hội trợ triển lãm






Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 405
  • Trong tuần: 3 519
  • Tất cả: 1045459