Bình Phước: Xúc tiến đầu tư vào nhiều thị trường nước ngoài
Sau 10 năm thành lập và phát triển, Trung tâm Xúc tiến - Đầu tư thương mại và Du lịch (XT-ĐTTM&DL) tỉnh Bình Phước đang có bước đi vững chắc trong công tác tham mưu về công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch góp phần đưa tỉnh Bình Phước trở thành điểm thu hút giới đầu tư. Phóng viên (PV) đã có cuộc trao đổi với ông Võ Đăng Khoa - Giám đốc Trung tâm XT-ĐTTM&DL Bình Phước về vấn đề này.

PV: Xin ông cho biết, trải qua 10 năm thành lập và hoạt động, Trung tâm đã đạt được những thành tựu gì để đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Bình Phước?

Ông Võ Đăng Khoa: Trung tâm XT-ĐTTM&DL tỉnh Bình Phước được thành lập theo Quyết định số 2589/QĐ-UBND ngày 9/11/2010 của UBND tỉnh Bình Phước, với chức năng nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh về công tác XT-ĐTTM&DL. Trong quá trình phát triển, Trung tâm đã tham dự nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư vào các thị trường Hàn Quốc, Mozambique, Nhật Bản, Hà Lan... tổ chức gần 5 hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh và mời các nhà đầu tư Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản cùng một số nước khác tham gia để giới thiệu, quảng bá môi trường đầu tư. Đặc biệt, Trung tâm đã phối hợp với một số đơn vị phát hành trên 10.000 cuốn tập san và hơn 10.000 đĩa DVD quảng bá chính sách thu hút đầu tư của tỉnh và đã tổ chức được gần 200 chương trình thu hút gần 2.000 lượt doanh nghiệp. Nhờ đó, trong 10 năm qua Trung tâm đã góp phần kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài hơn 215 dự án, với số vốn đầu tư đăng ký là hơn 1 tỷ 790 triệu USD; thu hút đầu tư trong nước hơn 968 dự án, với số vốn đăng ký hơn 72.085 tỷ đồng và cung cấp 10.000 tin bài về hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch trong và ngoài nước.

Cũng trong thời gian này, Trung tâm đã tổ chức tham gia 16 hội chợ nước ngoài, tham gia gần 50 hội chợ thương mại trong nước và cung cấp hơn 95 thông tin về thị trường mua bán các sản phẩm và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ, hội thảo kết nối giao thương trong và ngoài nước. Đồng thời đã tổ chức 14 chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn" tại các huyện Lộc Ninh, Bù Đốp, Hớn Quản, Phước Long, Bù Đăng, Bù Gia Mập, Đồng Phú… phát hành hơn 5.000 cuốn tập san về chương trình xúc tiến thương mại.

Đặc biệt, Trung tâm đã tổ chức thành công 30 hội nghị giao thương, kết nối cung - cầu giữa doanh nghiệp tỉnh Bình Phước và doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng, tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Đồng Tháp, TP Cần Thơ… và Hội Nông dân. Thông qua kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Bình Phước và các doanh nghiệp ngoài tỉnh, với hơn 100 bản ghi nhớ, và các bản hợp đồng cung cấp hàng hóa. Trung tâm đã phát hành hơn 6.000 cuốn tập san và hơn 10.000 đĩa DVD quảng bá, giới thiệu hình ảnh con người Bình Phước, du lịch, văn hóa đồng bào qua các điệu múa của đồng bào S'Tiêng, các dự án đầu tư tỉnh Bình Phước và tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch có cơ hội quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ trực tiếp đến khách hàng.

Trung tâm cũng tổ chức hơn 5 chương trình khảo sát tour, tuyến du lịch trong và ngoài nước, với hơn 200 doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh tham gia, qua đó giúp các doanh nghiệp trong tỉnh xây dựng những sản phẩm du lịch mới hấp dẫn thu hút khách du lịch, liên kết với 21 tỉnh, thành trong vùng và các tỉnh lân cận để quảng bá các tour, tuyến du lịch trong tỉnh, qua đó làm đa dạng thêm các sản phẩm du lịch, thu hút khách du lịch đến tham quan du lịch tại tỉnh ngày càng nhiều hơn.

PV: Theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI, thời gian tới Trung tâm sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì?

Ông Võ Đăng Khoa: Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ được UBND tỉnh giao phó. Đó là phối hợp tham mưu điều chỉnh chính sách thu hút đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế trọng điểm với phương châm "hai nhanh, ba tốt". Cụ thể, giải quyết thủ tục đầu tư nhanh; giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư nhanh; chính sách tốt, hạ tầng tốt, tình cảm tốt. Đồng thời, Trung tâm kêu gọi các nhà đầu tư có đủ năng lực tham gia đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhất là ưu tiên các doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao phục vụ cho công nghiệp và nông nghiệp, xây dựng chuỗi liên kết thông qua các hình thức hợp tác sản xuất.

Song song đó, Trung tâm cũng chủ động tổ chức các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, triển lãm quốc tế để tìm kiếm thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại tại các thị trường mới. Đặc biệt, Trung tâm tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu đô thị kết hợp nghỉ dưỡng hồ Suối Cam, tăng cường tổ chức kết nối du lịch với 21 tỉnh, thành đã ký kết hợp tác về xúc tiến du lịch. Đồng thời, kêu gọi các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư khai thác tại các điểm du lịch của tỉnh.

PV: Để thực hiện nhiệm vụ được giao, Trung tâm đề ra những giải pháp nào?

Ông Võ Đăng Khoa: Thời gian tới, Trung tâm đề ra nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ được giao như: Tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư; kết nối đối tác, phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh đến nhà đầu tư trong và ngoài nước, tập trung cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tạo lập môi trường đầu tư công khai, minh bạch, thông thoáng và hấp dẫn nhằm huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhằm tăng cường thu hút số lượng dự án, quy mô đầu tư.

Đồng thời, Trung tâm sẽ tăng cường mối quan hệ với các tổ chức đầu tư, thương mại của nước ngoài, Tổng Lãnh sự quán nước ngoài, các cơ quan đại diện ngoại giao trong và nước ngoài ở Việt Nam và các cơ quan thương vụ, đầu tư của Việt Nam ở nước ngoài; thiết lập quan hệ với cộng đồng kiều bào ở nước ngoài để tăng cường hoạt động xúc tiến kêu gọi đầu tư, trong đó tập trung các ngành, lĩnh vực: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và chế biến nông lâm thủy sản; Sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng; Công nghiệp cơ khí, công nghiệp phụ trợ; Đầu tư và kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp; Khu đô thị, du lịch; Xử lý rác thải, nước thải; Năng lượng tái tạo… đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Song song đó, Trung tâm quyết tâm thực hiện có hiệu quả công tác xúc tiến du lịch tại các thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng trong và ngoài nước; mở rộng liên kết với các tỉnh, thành trong cả nước, phát triển các tuyến du lịch đường bộ, các cửa khẩu...

PV: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này!

Theo DNTT

Video Clip

hội trợ triển lãm






Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 552
  • Trong tuần: 3 437
  • Tất cả: 1358421