Du lịch Bình Phước chủ động, đột phá trong tình hình mới.

Thứ sáu - 27/05/2022 12:30
Bình Phước mảnh đất của những cánh rừng cao su bạt ngàn, nơi đã đi vào lịch sử đấu tranh của dân tộc với tiếng chày giã gạo trên sóc Bom Bo. Mảnh đất ấy là quê hương của những con người hồn hậu, mến khách là nơi lưu giữ những nét văn hóa độc đáo đa dạng của hơn 40 dân tộc cùng sinh sống. Bình Phước của ngày hôm nay sở hữu trong mình những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ cùng nhiều di tích lịch sử, văn hóa có giá trị dân tộc đặc sắc như nghề dệt thổ cẩm, cách ủ rượu cần truyền thống, dân ca dân vũ, các loại hình diễn xướng dân gian và lễ hội truyền thống. Với đa dạng sản phẩm du lịch, nhiều năm qua Bình Phước là điểm đến lý tưởng cho nhiều du khách đến khám phá, trải nghiệm.

Ảnh: Hội trường Bộ Chỉ huy quân giải phóng miền Nam Việt Nam. (Căn cứ Tà thiết)
Là một trong những ngành kinh tế quan trọng, ngành du lịch tỉnh đã và đang mang lại những nguồn lợi kinh tế, tạo cơ hội việc làm, tăng thu nhập cho cộng đồng, đóng góp quan trọng cho ngân sách tỉnh. Tăng trưởng của ngành du lịch đã góp phần tích cực trong thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội ngày càng cao và gắn liền với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa địa phương. Thống kê cho thấy, giá trị tăng thêm ngành Du lịch Bình Phước có xu hướng tăng, với mức tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2016-2018 là 16,01%. Cụ thể, năm 2016, doanh thu ngành Du lịch đạt 421,33 tỷ đồng; năm 2017 là 466,58 tỷ đồng và năm 2018 là 528,64 tỷ đồng (chiếm 1,29% tổng giá trị tăng thêm - GRDP của toàn Tỉnh). Số lượng khách du lịch đến Bình Phước liên tục tăng, năm 2018 đạt gần 8,3 triệu lượt khách. Tăng trưởng tổng lượng khách bình quân hàng năm giai đoạn 2016 - 2018 đạt 11,1%/năm. Năm 2019, toàn Tỉnh đón 912.270 lượt khách, doanh thu 570,7 tỷ đồng. Thống kê cho thấy, với những thế mạnh sẵn có, hàng năm, lượng du khách đến Bình Phước đạt từ 200.000 đến 300.000 lượt khách, tuy nhiên năm 2020 doanh thu giảm chỉ còn 390 tỷ đồng nhưng đó cũng là tình hình chung của cả nước trong tình hình dịch covid 19 diễn ra phức tạp.
Trong giai đoạn mới, thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa chủ động phòng, chống dịch covid 19 vừa duy trì và phát triển kinh tế - xã hội, Bình Phước tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp ngành, các địa phương trong khai thác tài nguyên du lịch, xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư, phát triển sản phẩm thị trường du lịch gắn với bảo vệ môi trường… nhằm khẳng định thương hiệu du lịch tỉnh và phát triển theo hướng bền vững phấn đấu đến năm 2030 du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Bình Phước hiện có các sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo và khác biệt của tỉnh so với các sản phẩm trong vùng và cả nước, cụ thể: Sản phẩm du lịch sinh thái (nghỉ dưỡng tại khu Quần thể Văn hóa - Cứu sinh núi Bà Rá và khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia Bù Gia Mập); Sản phẩm du lịch tìm hiểu lịch sử tại khu di tích Quốc gia đặc biệt Bộ Chỉ huy Quân giải phòng miền Nam Việt Nam; Sản phẩm du lịch trải nghiệm (khu du lịch sinh thái kết hợp phim trường Trảng cỏ Bù Lạch), dịch vụ vui chơi, giải trí (thành phố Đồng Xoài), homestay (khu bảo tồn văn hóa dân tộc S'tiêng sóc Bom Bo) và các tua du lịch trải nghiệm qua các hoạt động tham quan trải nghiệm "một ngày làm công nhân cao su hay chăm sóc thu hoạch hạt điều".
Ảnh: Du lịch sinh thái tại vườn Quốc gia Bù Gia Mập
Tuy nhiên, phát triển du lịch ở Bình Phước còn tồn tại những hạn chế như du lịch tỉnh Bình Phước tăng trưởng chủ yếu theo chiều rộng. Hiệu quả sử dụng vốn đầu tư vào các khu du lịch trọng điểm chưa cao, khả năng thu hút đầu tư còn yếu; Số lượng công ty lữ hành hoạt động đưa đón khách du lịch còn ít. Về lưu trú chưa có hệ thống nhà hàng khách sạn đáp ứng khách du lịch có nhu cầu cao cấp như khách sạn 3 đến 5 sao để có thể thu hút khách có chi tiêu cao. Đa số các cơ sở lưu trú phân bổ không đều, chủ yếu tập trung ở các khu trung tâm huyện, thị xã. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên làm việc tại các cơ sở lưu trú còn thấp. Chưa đồng bộ trong hạ tầng giao thông và cơ sở hạ tầng phục vụ công nghiệp du lịch. Hiện nay, giao thông đi lại, các phương tiện vận chuyển tại Bình Phước và kết nối các tỉnh lân cận chưa phát triển đa dạng, chưa thực sự thuận lợi cho khách du lịch. Các khu du lịch, vui chơi, giải trí mạnh còn ai nấy làm, chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa quy hoạch của tỉnh và đầu tư của khu vực công – tư hay kết hợp công – tư trong việc phát triển du lịch và các dịch vụ phụ trợ.
Ảnh: Du lịch Đảo yến Sơn Hà (Đồng Phú); Thác Đứng(Bù Đăng) tỉnh Bình Phước
Du lịch Bình Phước chủ động, đột phá trong tình hình mới.
Để ngành Du lịch tại Bình Phước phát triển nhanh và bền vững phấn đấu đến năm 2030 trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp xứng đáng vào ngân sách và kinh tế - xã hội địa phương. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước là đơn vị chủ trì, phối hợp các sở ngành có liên quan xây dựng Đề án “Chiến lược thị trường các sản phẩm chủ lực tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” trình UBND tỉnh phê duyệt. Trong đó, xác định xây dựng và phát triển hoàn thiện các sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Bình Phước cũng định hướng mở rộng mô hình nhằm khai thác các sản phẩm chủ lực từ nông sản như (cao su, điều, hạt tiêu, cà phê, trái cây) và các sản phẩm gỗ chế biến xuất khẩu...Chú trọng phát triển du lịch song song với việc bảo tồn thiên nhiên, đời sống văn hóa, xã hội tại Bình Phước.
Hướng tới phát triển du lịch tỉnh gắn với phát triển vùng du lịch Đông Nam Bộ và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng bền vững; khai thác các thế mạnh, tiềm năng hiện hữu; tranh thủ tối đa các nguồn lực xã hội hóa nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá, xây dựng Bình Phước trở thành điểm đến hấp dẫn. Phấn đấu đến năm 2025 đón khoảng 2 triệu lượt khách du lịch, đạt khoảng 1.200 tỷ đồng doanh thu, tạo việc làm cho 10.000 lao động; đến năm 2030 đón khoảng 4 triệu lượt khách, đạt khoảng 2.500 tỷ đồng doanh thu, tạo việc làm cho 13.000 lao động…
Bình Phước xác định nhiệm vụ trọng tâm: xây dựng, ban hành chính sách hỗ trợ phát triển du lịch; thực hiện đề án xúc tiến, quảng bá du lịch giai đoạn 2021 - 2025; đẩy nhanh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch; đẩy mạnh chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”; khơi thông tuyến du lịch xuyên Á qua Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (tour hành trình qua 4 nước Việt Nam - Campuchia - Lào - Thái Lan); Đẩy mạnh công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch; phát triển thị trường khách du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch và hợp tác, hội nhập quốc tế về du lịch…
Ngoài ra tỉnh cần ưu tiên tháo gỡ “điểm nghẽn” về thời gian di chuyển và khả năng kết nối với các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ; Phối hợp phát triển giao thông kết nối Bình Phước và các tỉnh lân cận. Chú trọng phát triển giao thông trong nội bộ Tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của khách tham quan, mua sắm. Làm các bảng chỉ dẫn kết hợp với quảng bá các điểm du lịch tiêu biểu của Tỉnh.
Đầu tư, xây dựng các chuỗi nhà hàng ăn uống, khu ẩm thực, lễ hội ẩm thực nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị ẩm thực truyền thống, tiếp thu tinh hoa ẩm thực thế giới; Tổ chức các hoạt động hướng dẫn vệ sinh, an toàn thực phẩm cho người kinh doanh các loại hình ăn uống, tổ chức kiểm tra, kiểm soát nguyên liệu, quy trình chế biến thực phẩm để hạn chế các trường hợp mất an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng đến uy tín tại khu du lịch.
Kết hợp các dịp lễ hội tại địa phương để tổ chức các hoạt động du lịch nhằm thu hút du khách. Về mua sắm, giới thiệu đặc sản, quà lưu niệm cho du khách: Kết hợp với các làng nghề, cư dân tại chỗ để cho du khách vừa tham quan, vừa kết hợp thưởng thức đặc sản tại địa phương cũng như mua quà lưu niệm tại địa phương. Đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc bổ sung vào chuỗi những giá trị liên kết du lịch, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách du lịch. Bên cạnh đó, có thể kết hợp tour du lịch với cung cấp các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp trên cơ sở khai thác giá trị y học cổ truyền, y học hiện đại...
Tăng cường đào tạo nhân sự ngành Du lịch, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ cho Bình Phước. Thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm du lịch. Chú trọng đào tạo kiến thức phù hợp cho người dân tộc để họ phát huy thế mạnh làng nghề, văn hóa, truyền thống, cùng tham gia vào phát triển du lịch tại địa phương. Triển khai quản lý và khai thác có hiệu quả Cổng du lịch thông minh tỉnh Bình Phước; hoàn thiện tư liệu bản đồ du lịch thực tế ảo.... Cùng với đó, tổ chức cuộc thi ảnh đẹp du lịch Bình Phước; tổ chức ngày hội du lịch Bình Phước (online) chủ đề “Bình Phước - Điểm đến du lịch an toàn” nhằm quảng bá hình ảnh con người Bình Phước, góp phần thu hút và phát triển du lịch tỉnh Bình Phước ngày càng bền vững./.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Hỗ trợ online
Thống kê
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay399
  • Tháng hiện tại2,139
  • Tổng lượt truy cập12,995

30/KH-UBND

Phát động phong trào thi đua đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh năm 2022

Thời gian đăng: 28/05/2022

lượt xem: 21 | lượt tải:20
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây